Luyện thi IELTS cam kết đầu ra uy tín với giáo viên 8.0+ IELTS - IELTS LangGo ×
Hướng dẫn thực hiện Project Unit 6 lớp 9 Global Success và bài mẫu
Nội dung

Hướng dẫn thực hiện Project Unit 6 lớp 9 Global Success và bài mẫu

Post Thumbnail

Project Unit 6 lớp 9 trong sách Global Success với chủ đề I know my _______ well là một dự án cá nhân ý nghĩa giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn về cuộc sống của các thành viên trong gia đình, đồng thời rèn luyện kỹ năng phỏng vấn, tổng hợp thông tin và thuyết trình bằng tiếng Anh.

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn hướng dẫn từng bước thực hiện project một cách chi tiết cùng với các bài mẫu cụ thể để các bạn có thể tham khảo và hoàn thành dự án một cách tốt nhất.

I. Hướng dẫn thực hiện Project Unit 6 Tiếng Anh lớp 9

Project Unit 6 yêu cầu học sinh làm việc độc lập để tìm hiểu về cuộc sống của một thành viên trong gia đình khi họ còn trẻ. Dưới đây là các bước thực hiện cụ thể:

1. Interview one of your family members about his/her life when he/she was your age now. Take notes of his/her answers.

(Phỏng vấn một trong những thành viên gia đình của bạn về cuộc sống của họ khi họ bằng tuổi bạn bây giờ. Ghi chép lại câu trả lời của họ.)

Đây là bước quan trọng nhất trong project. Các bạn cần:

Lựa chọn người để phỏng vấn: Có thể là ông, bà, bố, mẹ

Chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn dựa trên 4 nội dung chính:

  • What school he/she went to (Trường học họ đã theo học): Hỏi tên trường, vị trí, khoảng cách từ nhà đến trường, phương tiện di chuyển...
  • What learning was like then (Việc học hành thời đó như thế nào): Môn học yêu thích, số lượng học sinh trong lớp, cách thầy cô giảng dạy, sách vở, đồ dùng học tập...
  • How he/she spent his/her free time (Cách họ dành thời gian rảnh): Trò chơi, sở thích, hoạt động giải trí, công việc giúp đỡ gia đình...
  • What relations among family members were like then (Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình thời đó): Cách giao tiếp, sinh hoạt chung, truyền thống gia đình, vai trò của từng người...

Ghi chép cẩn thận: Trong khi phỏng vấn, hãy ghi chú lại những thông tin quan trọng, những câu chuyện thú vị để sau này làm poster và thuyết trình.

2. Make a poster, including his/her photo and the information you have noted.

(Làm một tấm poster, bao gồm ảnh của họ và thông tin bạn đã ghi chép.)

Sau khi hoàn tất việc phỏng vấn, các bạn tiến hành tạo poster:

Nội dung cần có trên poster:

  • Tiêu đề: "I know my _______ well!" (điền: grandfather/grandmother/father/mother...)
  • Ảnh của người được phỏng vấn (ảnh thời trẻ nếu có hoặc ảnh hiện tại)
  • Thông tin về 4 khía cạnh: School, Learning, Free time, Family relations
  • Bố cục rõ ràng, dễ nhìn với màu sắc hài hòa

3. Present your poster to the class.

(Trình bày poster của bạn trước lớp.)

Đây là bước cuối cùng và cũng quan trọng không kém. Các bạn cần:

  • Chuẩn bị bài thuyết trình bằng tiếng Anh
  • Luyện tập trước khi lên lớp
  • Nói rõ ràng, tự tin
  • Sẵn sàng trả lời câu hỏi từ thầy cô và bạn bè

II. Bài mẫu thuyết trình Project Unit 6 lớp 9

Để giúp các bạn hình dung rõ hơn về cách thực hiện project, dưới đây là 2 bài mẫu kèm bảng thông tin và bài thuyết trình mà các bạn có thể tham khảo.

Sample 1: I know my Grandmother well

Bảng tóm tắt thông tin:

Questions

My Grandmother's Answers

What school did she go to?

- Attended Nguyen Trai Primary School in the countryside

- The school was 2 kilometers from her house

- She walked to school every day

What was learning like then?

- Classes had about 50 students

- Used slates and chalk instead of notebooks

- Learned by memorization

- Had fewer subjects than now

- Teachers were very strict

How did she spend her free time?

- Helped parents with farming and household chores

- Played traditional games with neighbors (hide and seek, jump rope)

- Rarely had toys

- Listened to radio in the evening

What were family relations like then?

- Large family with grandparents, parents, and children living together

- Very respectful to elders

- Ate meals together every day

- Supported each other closely

- Fewer conflicts, more understanding

Bài mẫu thuyết trình:

Good morning, everyone. Today I would like to share with you about my grandmother's life when she was my age. The title of my project is "I know my grandmother well!"

My grandmother is now 70 years old. When she was 14 like me, life was very different from today.

First, let me tell you about her school. She went to Nguyen Trai Primary School in the countryside. The school was quite far from her house, about 2 kilometers away. She had to walk to school every day, even when it rained. There were no motorbikes or school buses like we have now.

Learning at that time was very different from today. Her class had about 50 students, which is much larger than our class. They didn't have notebooks and pens. Instead, they used slates and chalk to write. Books were very precious and expensive, so students had to share them. My grandmother said they learned mainly by memorization. Teachers were very strict, and students had to be very disciplined. They studied fewer subjects than we do now, mainly Vietnamese, Math, and some basic sciences.

About her free time, my grandmother didn't have much leisure time like we do today. After school, she had to help her parents with farming and household chores. She fed the chickens, looked after her younger siblings, and helped cook dinner. When she had some free time, she played traditional games with her neighbors, such as hide and seek and jump rope. They rarely had toys. In the evening, the whole family would sit together and listen to the radio. There was no television or internet at that time.

Regarding family relations, life was very different back then. My grandmother lived in a large family with her grandparents, parents, and five siblings all under one roof. Everyone was very respectful to the elders. Children had to obey their parents and grandparents absolutely. The family ate meals together every day, and everyone talked about their day. Family members supported each other closely. Although life was difficult, there were fewer conflicts and more understanding among family members.

After doing this interview, I realize how much life has changed. My grandmother's childhood was harder than mine, but it was also simple and meaningful. She learned the values of hard work, respect, and family love. I feel very grateful for what I have today, and I also want to learn from her experiences.

Thank you for listening to my presentation. Does anyone have any questions?

Tạm dịch:

Chào buổi sáng mọi người. Hôm nay em muốn chia sẻ với các bạn về cuộc sống của bà em khi bà bằng tuổi em. Tiêu đề dự án của em là "Em hiểu rõ về bà của mình!"

Bà em hiện nay 70 tuổi. Khi bà 14 tuổi như em, cuộc sống rất khác so với ngày nay.

Đầu tiên, để em kể cho các bạn nghe về trường học của bà. Bà học tại trường Tiểu học Nguyễn Trãi ở vùng nông thôn. Trường khá xa nhà bà, khoảng 2 kilomet. Bà phải đi bộ đến trường mỗi ngày, ngay cả khi trời mưa. Không có xe máy hay xe buýt trường học như chúng ta có bây giờ.

Việc học thời đó rất khác so với ngày nay. Lớp của bà có khoảng 50 học sinh, đông hơn nhiều so với lớp chúng ta. Họ không có vở và bút. Thay vào đó, họ dùng bảng đá và phấn để viết. Sách rất quý và đắt tiền, nên học sinh phải chia sẻ với nhau. Bà em nói họ học chủ yếu bằng cách thuộc lòng. Thầy cô rất nghiêm khắc, và học sinh phải rất có kỷ luật. Họ học ít môn hơn chúng ta bây giờ, chủ yếu là Tiếng Việt, Toán và một số khoa học cơ bản.

Về thời gian rảnh, bà em không có nhiều thời gian giải trí như chúng ta ngày nay. Sau giờ học, bà phải giúp bố mẹ làm ruộng và việc nhà. Bà cho gà ăn, trông em, và giúp nấu cơm tối. Khi có chút thời gian rảnh, bà chơi những trò chơi truyền thống với hàng xóm, như trốn tìm và nhảy dây. Họ hiếm khi có đồ chơi. Buổi tối, cả gia đình ngồi cùng nhau và nghe radio. Không có tivi hay internet thời đó.

Về quan hệ gia đình, cuộc sống rất khác so với bây giờ. Bà em sống trong một gia đình lớn với ông bà, bố mẹ và năm anh chị em đều ở chung một mái nhà. Mọi người rất tôn trọng người lớn tuổi. Con cái phải tuân theo bố mẹ và ông bà một cách tuyệt đối. Gia đình ăn cơm cùng nhau mỗi ngày, và mọi người nói về ngày của họ. Các thành viên trong gia đình hỗ trợ nhau rất chặt chẽ. Mặc dù cuộc sống khó khăn, nhưng ít xung đột hơn và có nhiều sự thấu hiểu hơn giữa các thành viên.

Sau khi thực hiện cuộc phỏng vấn này, em nhận ra cuộc sống đã thay đổi biết bao. Tuổi thơ của bà em khó khăn hơn của em, nhưng nó cũng đơn giản và ý nghĩa. Bà đã học được giá trị của sự chăm chỉ, tôn trọng và tình yêu gia đình. Em cảm thấy rất biết ơn về những gì em có ngày hôm nay, và em cũng muốn học hỏi từ những trải nghiệm của bà.

Cảm ơn các bạn đã lắng nghe bài thuyết trình của em. Có bạn nào có câu hỏi không?

Sample 2: I know my Father well

Bảng tóm tắt thông tin:

Questions

My Father's Answers

What school did he go to?

- Studied at Tran Phu Secondary School in the city

- Rode bicycle to school (5 km)

- The school had better facilities than rural schools

What was learning like then?

- About 40 students per class

- Used textbooks and notebooks

- Had fewer technologies in teaching

- Learned English from cassette tapes

- Did lots of homework by hand

How did he spend his free time?

- Played football with friends in the neighborhood

- Read comic books and magazines

- Watched black and white TV

- Helped family with small business

- Collected stamps as a hobby

What were family relations like then?

- Nuclear family (parents and 3 children)

- Parents worked hard to support children's education

- Children were more independent

- Family time was precious

- Strong family discipline and values

Bài mẫu thuyết trình:

Hello everyone. I'm excited to present my project about my father's life when he was a teenager. My project is titled "I know my father well!"

My father is 45 years old now. When he was 14 years old in 1994, his life was quite different from mine today.

Let me start with his education. My father studied at Tran Phu Secondary School in the city. He rode his bicycle to school every day. The distance was about 5 kilometers, so he had to wake up early. His school had better facilities than schools in rural areas, with concrete buildings and a small library. However, it was still very basic compared to our school today.

About his learning experience, my father told me that his class had about 40 students. They used textbooks and notebooks, which was more modern than his parents' generation. However, they didn't have computers, projectors, or the internet like we do now. Learning English was particularly challenging because they only had cassette tapes to practice listening. There were no YouTube videos or online dictionaries. Teachers wrote everything on the blackboard, and students had to copy it down carefully. They did lots of homework by hand, and there were no photocopiers, so they had to handwrite everything.

During his free time, my father loved playing football with his friends in the neighborhood. They would play on empty lots or in the streets after school. He also enjoyed reading comic books and magazines, which he borrowed from his friends because they were expensive to buy. In the evening, the family would gather to watch black and white television. He only had a few channels to choose from. My father also helped his family with their small business on weekends. As a hobby, he collected stamps, which was very popular at that time.

Regarding family life, my father lived in a nuclear family with his parents and two younger brothers. His parents worked very hard to support their children's education. Life was not easy, but education was a priority. Children were expected to be more independent and help with household chores. Family time was very precious. Every evening, the family would have dinner together and talk about their day. There was no smartphone to distract them. My father said his parents were strict but loving. They taught him strong values like honesty, hard work, and respect for others.

Through this interview, I learned that my father's generation faced more challenges than mine, but they were also more resilient. They appreciated simple things and worked hard for their goals. While I have more opportunities and technology today, I think I can learn from my father's discipline and determination.

Thank you for your attention. I'm happy to answer any questions you may have.

Tạm dịch:

Xin chào mọi người. Em rất hào hứng được trình bày dự án của mình về cuộc sống của bố em khi bố còn là thiếu niên. Dự án của em có tiêu đề "Em hiểu rõ về bố của mình!"

Bố em hiện nay 45 tuổi. Khi bố 14 tuổi vào năm 1994, cuộc sống của bố khá khác so với em ngày nay.

Để em bắt đầu với việc học hành của bố. Bố em học tại trường THCS Trần Phú ở thành phố. Bố đạp xe đến trường mỗi ngày. Khoảng cách khoảng 5 kilomet, nên bố phải dậy sớm. Trường của bố có cơ sở vật chất tốt hơn các trường ở vùng nông thôn, với các tòa nhà bê tông và một thư viện nhỏ. Tuy nhiên, nó vẫn rất cơ bản so với trường của chúng ta ngày nay.

Về trải nghiệm học tập, bố em kể rằng lớp của bố có khoảng 40 học sinh. Họ dùng sách giáo khoa và vở, hiện đại hơn thế hệ ông bà. Tuy nhiên, họ không có máy tính, máy chiếu hay internet như chúng ta bây giờ. Học tiếng Anh đặc biệt khó khăn vì họ chỉ có băng cassette để luyện nghe. Không có video YouTube hay từ điển trực tuyến. Thầy cô viết mọi thứ lên bảng đen, và học sinh phải chép cẩn thận. Họ làm nhiều bài tập về nhà bằng tay, và không có máy photocopy, nên họ phải viết tay mọi thứ.

Trong thời gian rảnh, bố em rất thích chơi bóng đá với bạn bè trong khu phố. Họ chơi ở những khu đất trống hoặc trên đường phố sau giờ học. Bố cũng thích đọc truyện tranh và tạp chí, mượn từ bạn bè vì chúng đắt tiền để mua. Buổi tối, gia đình quây quần xem tivi đen trắng. Bố chỉ có vài kênh để chọn. Bố em cũng giúp gia đình với công việc kinh doanh nhỏ vào cuối tuần. Như một sở thích, bố sưu tầm tem, rất phổ biến thời đó.

Về đời sống gia đình, bố em sống trong một gia đình nhỏ với ông bà và hai em trai. Ông bà làm việc rất chăm chỉ để hỗ trợ việc học của con cái. Cuộc sống không dễ dàng, nhưng giáo dục là ưu tiên hàng đầu. Trẻ em được kỳ vọng độc lập hơn và giúp việc nhà. Thời gian gia đình rất quý giá. Mỗi buổi tối, gia đình ăn tối cùng nhau và nói chuyện về ngày của họ. Không có điện thoại thông minh để làm họ mất tập trung. Bố em nói ông bà nghiêm khắc nhưng yêu thương. Họ dạy bố những giá trị mạnh mẽ như trung thực, chăm chỉ và tôn trọng người khác.

Qua cuộc phỏng vấn này, em học được rằng thế hệ của bố đối mặt với nhiều thử thách hơn em, nhưng họ cũng kiên cường hơn. Họ trân trọng những điều giản dị và làm việc chăm chỉ cho mục tiêu của mình. Trong khi em có nhiều cơ hội và công nghệ hơn ngày nay, em nghĩ em có thể học hỏi từ kỷ luật và quyết tâm của bố.

Cảm ơn các bạn đã chú ý lắng nghe. Em sẵn sàng trả lời bất kỳ câu hỏi nào các bạn có.

Project Unit 6 Tiếng Anh lớp 9 không chỉ giúp các bạn rèn luyện kỹ năng tiếng Anh mà còn là cơ hội tuyệt vời để các bạn hiểu hơn về cuộc sống của thế hệ trước, từ đó trân trọng hơn những gì mình đang có.

Hy vọng với hướng dẫn chi tiết và các bài mẫu cụ thể ở trên, các bạn sẽ tự tin hoàn thành project của mình một cách xuất sắc. Hãy dành thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, phỏng vấn chân thành và trình bày nhiệt tình để có một bài thuyết trình ấn tượng nhất!

Chúc các bạn thực hiện project thành công và đạt điểm cao!

TEST IELTS MIỄN PHÍ VỚI GIÁO VIÊN 8.5 IELTS - Tư vấn lộ trình học HIỆU QUẢ dành riêng cho bạn!
Hơn 15.000 học viên đã thành công đạt/vượt band điểm IELTS mục tiêu tại LangGo. Hãy kiểm tra trình độ IELTS miễn phí để được tư vấn lộ trình cá nhân hoá bạn nhé!
  • CAM KẾT ĐẦU RA theo kết quả thi thật 
  • Học bổ trợ 1:1 với giảng viên đứng lớp
  • 4 buổi bổ trợ Speaking/tháng
  • Tăng band chỉ sau 1,5 - 2,5 tháng
  • Hỗ trợ đăng ký thi thật tại BC, IDP
Đánh giá

★ 1 / 5

(1 đánh giá)

ĐẶT LỊCH TƯ VẤN MIỄN PHÍ LỘ TRÌNH Săn ƯU ĐÃI lên tới 12.000.000đ